Một trợ thủ mới của các kỹ sư bảo trì
Thông thường để kiểm tra một động cơ ta sẽ cần kiểm tra đến một số phần nhất định. Các kỹ sư bảo trì sẽ phải kiểm tra từng phần một để có thể xác định được tình trạng động cơ. Như vậy thường sẽ mất rất nhiều thời gian để kiểm tra được tình trạng động cơ, đặc biệt đối với những trường hợp sử dụng đến nhiều động cơ.
Thêm nữa, động cơ là thiết bị mà sự suy thoái theo thời gian là không thể tránh khỏi. Sự suy thoái của động cơ nếu không được theo dõi sẽ rất nhanh chóng dẫn đến hỏng hóc và dừng dây chuyền bất ngờ, gây ra những thiệt hại không đáng có.
Vì vậy mà việc giám sát tình trạng động cơ để cảnh báo sớm các vấn đề hư hỏng động cơ trở nên rất cần thiết. Trước đây các kỹ sư bảo trì rất vất vả để có thể làm được việc trên nhưng ngày nay với sự xuất hiện của thiết bị giám sát tình trạng động cơ- K6CM, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.
K6CM cho ta biết thời điểm động cơ cần bảo dưỡng
K6CM có thể liên tục theo dõi tình trạng động cơ bằng cách quan sát một số các thông số của động cơ. Dựa theo các ngưỡng giá trị được các kỹ sư bảo trì tính toán mà K6CM sẽ cho ta biết được một thời điểm phù hợp để tiến hành công tác bảo dưỡng động cơ. Tránh được trường hợp động cơ bị hỏng rồi mới được biết.
Mỗi nguyên nhân hỏng hóc lại gắn với sự thay đổi của một số tình trạng nhất định trên động cơ. Bảng dưới đây thể hiện mối tương quan giữa một số nguyên nhân hỏng động cơ và tình trạng của động cơ.
|
Rung |
Sinh nhiệt |
Giảm điện trở |
Quá tải |
|
Mòn ổ đỡ
|
x
|
x
|
|
x
|
Giảm cách điện
|
|
|
x
|
|
Quá tải
|
x
|
x
|
|
x
|
Mất pha
|
|
x
|
|
|
Các kiểu thiết bị giám sát tình trạng động cơ
K6CM đem đến một số phương pháp giám sát tình trạng động cơ dựa theo các thông số nhất định.
Phương pháp 1: Đưa ra một dự đoán cho tổng thể động cơ dựa trên một thông số duy nhất là dòng điện động cơ
Khi mà động cơ nảy sinh các vấn đề về chuyển động của trục động cơ hay quá tải, mất pha thì đều dẫn đến sự thay đổi của dòng điện động cơ. Theo dõi sự thay đổi của dòng điện này ta có thể nhận biết được các vấn đề trên. Giải pháp này có thể thực hiện đơn giản thông qua một bộ K6CM-CIM và một biến dòng K6CM-CICB. Loại biến dòng này là loại kẹp, rất thuận tiện cho việc lắp đặt.
Phương pháp 2: Giám sát tình trạng động cơ thông qua điên trở cách điện
Một trường hợp hay xảy ra với động cơ nữa là sự suy giảm cách điện. Sự suy giảm cách điện có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng. Các pha chạm nhau gây cháy động cơ và biến động hệ thống. Điện dò ra vỏ gây ra nguy cơ ảnh hưởng đến con người và các thiết bị lân cận động cơ.Từ đó dẫn đến một phương pháp giám sát động cơ là theo dõi điện trở cách điên của động cơ. Việc này có thể thực hiện thông qua thiết bị có tên K6CM-ISM kèm theo cảm biến dòng dò K6CM-ISZBI.
Phương pháp 3: Giám sát tình trạng động cơ qua đo độ rung và nhiệt độ
Hai đại lượng độ rung và nhiệt độ là hai thông số mà thể hiện rõ ràng sự bất thường của động cơ. Ta có thể cảm nhận nó mà không cần đến các thiết bị đo đạc phức tạp. Hai thông số này thể hiện được vấn đề của động cơ đến từ sự quá tải, mất pha và mòn ổ đỡ, chuyển động bất thường của trục...Để thực hiện phương pháp này chũng ta cần đên 1 bộ K6CM-VBM cùng với cảm biến đo nhiệt độ và độ rung thông qua bộ khuếch đại K6CM-VBS.
Một thiết bị của tương lai
Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hay là công nghệ 4.0 thì nhu cầu thu thập thông tin trở thành một yêu cầu không thể thiếu của mỗi thiết bị điện công nghiệp. K6CM không chỉ thay thế đi công việc kiểm tra động cơ một cách thủ công mà đồng thời còn đem đến khả năng kết nối thông tin với máy tính qua kết nối EtherNet/IP. Sử dụng phần mềm chuyên dụng Motor Condition Monitoring Tool trên PC ta sẽ theo dõi được tình trạng động cơ một cách khoa học. Từ đó lên được những kế hoạch bảo trì hợp lý, tiết giảm chi phí và không ảnh hưởng tới sản xuất.
Xem thêm thông tin tại
http://www.omron-ap.com/.