Như chúng ta thấy, các công ty như Apple, Google, Microsoft và Facebook là một trong những công ty thành công bởi sự kết hợp các mô hình kinh doanh, bao gồm sự kết hợp của nhiều platform khác nhau.
Để tạo ra một môi trường đầy đủ và toàn diện cho người dùng, một nhóm các tổ chức liên quan và phụ thuộc lẫn nhau bắt đầu liên kết tạo ra hệ sinh thái thuộc cùng quyền sở hữu. Từ đó, thuật ngữ “hệ sinh thái – ecosystem” được ra đời.
Mô hình platform phát triển vượt trội và mạnh mẽ nhờ các ưu điểm của nó. Ưu điểm chính của platform là cung cấp các giải pháp về sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.
Bên cạnh đó, chúng cũng có một số lợi ích nổi bật là:
Dù có nhiều ưu điểm nhưng điều đó không có nghĩa là platform thật sự hoàn hảo. Theo đó, các điểm sáng của mô hình kinh doanh truyền thống cũng chính là nhược điểm của platform. Chẳng hạn: platform không phù hợp để phục vụ các nhóm người tiêu dùng cụ thể vì khả năng quản lý chuỗi giá trị kém. Ngoài ra, chúng cũng không thể quản trị trải nghiệm khách hàng đầu cuối một cách hiệu quả, chi tiết và chuyên nghiệp như các mô hình kinh doanh truyền thống.
Giống như các thiết bị công nghệ không thể hoạt động nếu thiếu phần cứng, platform cũng không thể hoạt động nếu không được hardware của mình hỗ trợ. Hardware này được biết với tên gọi nền tảng phần cứng, là kiến trúc của bộ vi xử lý hay kiến trúc máy tính.
Ví dụ: các máy tính hiện nay sử dụng CPU 32bit, có thể là 64bit và hoạt động trên hệ điều hành Microsoft Windows, một số khác sử dụng hệ điều hành Mac OS X, Linux…. Đây chính là nền tảng phần cứng Platform.
Một số nền tảng phần mềm platform phổ biến là:
CLoud Computing cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp thay thế để xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ. Hiện nay, dịch vụ điện toán đám mây là một thị trường đang phát triển một cách hết sức nhanh chóng.
Các công nghệ hiện đại mà nó phục vụ cho người dùng là: phân tích dữ liệu lớn, IoT, trí tuệ nhân tạo và lưu trữ ứng dụng web, di động nhờ vào các dịch vụ thuê Cloud Hosting hay thuê Cloud Server.
Từ quan điểm của người dùng: Nó cho phép các kết nối cộng đồng, chia sẻ nội dung, thêm bạn bè. Ngoài ra cũng thiết lập kiểm soát quyền riêng tư và các tính năng mạng truyền thông xã hội khác.
Uber hay Grab Taxi là ví dụ nổi bật cho platform về hoạt động kinh doanh dịch vụ. Nó cho phép một đơn vị kinh doanh vận hành trực tuyến. Bằng cách kết nối khách hàng và nhân viên của mình trên nền tảng platform – thường là một app di động.
Digital Marketing platform là nền tảng kỹ thuật số với những hoạt động thường xuyên không ngừng nghỉ, cho phép thương hiệu chạy một chương trình cụ thể như quảng cáo website, banner, ứng dụng hoặc một video quảng cáo ngắn.
CDP cho phép tổng hợp dữ liệu, so sánh hồ sơ khách hàng để tìm ra sự tương đồng giữa các đối tượng. Đây là một điểm rất quan trọng để thông báo đến chính xác người dùng các chiến dịch bán hàng, tiếp thị và quảng cáo phù hợp trong tương lai. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để tạo ra một cộng đồng các đối tượng giống nhau trên các nền tảng như Quảng cáo Facebook.
CDP hoạt động hoàn toàn ẩn danh và tự động. Nó giúp bạn thu thập dữ liệu về khách hàng và so sánh chi tiết. Vậy nên chúng ta có thể xem nó là một công cụ được thiết kế dành riêng cho mục đích tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay.
Nền tảng trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc sử dụng máy móc để thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Và vậy, bạn sẽ thấy AI được mô phỏng theo nhận thức của con người trong các trường hợp như giải quyết vấn đề, học tập, lý luận, trí tuệ xã hội cũng như trí thông minh chung. Các ứng dụng của công nghệ này cũng hỗ trợ người dùng sử dụng các hệ thống chuyên gia như nhận dạng giọng nói và thị giác máy.
Tuy nhiên, có những giải pháp vừa có thể giảm bớt sự phức tạp. Khi triển khai và kết nối tất cả các thành phần vừa đóng vai trò như một trung tâm quan sát cho phép con người hình dung toàn bộ mạng – đó là IoT Platform.
Blockchain cung cấp cho người dùng những công cụ cần thiết và thư viện mẫu để phát triển ứng dụng mục tiêu.
Một vài ví dụ về blockchain platform có thể kể đến là: Ethereum, Cardano, NEO, EOS, Blockchain…
Trong lĩnh vực Mobile, những nền tảng Platform gồm có: Android, iOS, Blackberry, Windows Phone. Đây đều là những nền tảng mà người dùng quen gọi với cái tên “hệ điều hành”
Trong khi các nhà bán lẻ đang ngày càng phát triển và cung cấp các dịch vụ vượt ra ngoài thương mại điện tử. Điều này vừa tạo ra sức ép đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng cũng vừa là lợi thế của các nhà bán lẻ lớn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có đủ nguồn lực đã bắt đầu chú tâm hơn vào các nền tảng kỹ thuật số để phát huy sức mạnh cạnh tranh hiện có của mình.
Các nền tảng platform truyền thống: siêu thị, sàn giao dịch bất động sản,… cũng đã dần nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ trong thời kỳ hiện đại. Vì vậy, họ bắt đầu phát triển các nền tảng trực tuyến để gia tăng sự nhận diện.
Trên đây là những thông tin cơ bản về platform, các nền tảng trên mobile và mô hình phổ biến nhất của nó mà chúng tôi muốn trình bày. Hi vọng bạn có thể sử dụng hiệu quả chúng để phát triển mô hình kinh doanh của doanh nghiệp hoặc viết một ứng dụng cho nền tảng hệ điều hành phù hợp.
Hãy đến với Bảo An, chúng tôi luôn sẵn sàng mang đến cho Khách hàng:
- Trải nghiệm và cảm nhận về dịch vụ hoàn hảo
- Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng
- Liên hệ để được hỗ trợ chi tiết: 0936.985.256