Tất cả chúng ta đã phải chịu đựng những hậu quả nặng nề về xã hội và tài chính do COVID-19 gây ra. Để duy trì sự an toàn cá nhân, người tiêu dùng đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các tương tác tại cửa hàng. Các nhà bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng thiết yếu mở cửa trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, phải tìm cách đáp ứng sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời thực hiện các biện pháp an toàn mới cho khách hàng cũng như nhân viên của họ.
Không chỉ tiếp tục mua sắm trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu mua sắm còn tăng mạnh trong một khoảng thời gian rất ngắn khi người tiêu dùng đầu tiên đổ xô đi tích trữ các mặt hàng thiết yếu. Khi các nguyên tắc về cách xa xã hội vẫn tồn tại, các doanh nghiệp có thể hỗ trợ các phương pháp mua sắm khiến người tiêu dùng không rời cửa hàng, sẽ thấy mình chiếm được một phần lớn trong số chi tiêu đó. Ví dụ về các phương pháp mua sắm trực tuyến đó là BOPIS (Mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng), Giao hàng tận nơi hoặc giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Các công ty áp dụng các mô hình cung cấp dịch vụ này đã gặt hái được nhiều lợi ích, trong khi những công ty khác bị ảnh hưởng nặng nề về tài chính và rất nhiều doanh nghiệp đóng cửa hàng.
Tại Cognex, chúng tôi đã thấy điều này xảy ra trong thời gian thực khi khách hàng ngành Logistic dựa vào các công nghệ tự động hóa công nghiệp của chúng tôi để theo kịp tốc độ. Bởi vì rất nhiều phản ứng với COVID-19 đã tạo tiền đề cho những đổi mới mạnh mẽ trong nhiều năm tới, thật đáng giá khi nhìn lại cách đại dịch đã thay đổi ngành bán lẻ - và cách các công nghệ của Cognex đã kích hoạt sự chuyển đổi.
Khi tự động hóa trở nên cần thiết hơn bao giờ hết với bán lẻ thông thường, các cửa hàng đang chuyển đổi thành các trung tâm phân phối (DC). Các công cụ thế hệ tiếp theo như học sâu và robot đang giúp tự động hóa các hoạt động phức tạp như tháo gói hàng khỏi thùng carton và đặt chúng trên giá. Ngành tạp hóa, có xu hướng hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, đang thử nghiệm các chiến lược thực hiện tự động hóa. Đây là vài ví dụ:
Hai chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn đang thử nghiệm các kho tự động ở phía sau các cửa hàng của riêng họ, nơi dành riêng cho việc giao hàng và nhận hàng. Tại hai trong số các cửa hàng tạp hóa của họ, Albertsons đang sử dụng rô bốt để chuẩn bị đơn đặt hàng của khách hàng, điều này cho phép đẩy nhanh quá trình chọn hàng.
Một ví dụ khác là việc sử dụng các hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động dựa trên robot (ASRS) nhỏ gọn hỗ trợ việc lấy hàng từ người này sang người khác hoặc hàng hoá với robot. Công nghệ này đang được HEB, một chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn với hơn 400 cửa hàng ở Texas sử dụng triển khai tại các cơ sở của mình.
Việc sử dụng robot và học sâu mang lại lợi ích đáng kể về chi phí và tốc độ so với việc chọn các mặt hàng theo cách thủ công từ các kệ hàng, đặc biệt là hiện nay khi đại dịch COVID-19 đã kích thích sự gia tăng lớn về nhu cầu mua sắm trực tuyến và các nhà bán lẻ tạp hóa muốn giữ cho công nhân của họ được bảo vệ trong khi giải quyết vấn đề của khách hàng nhu cầu liên tục, thực hiện nhanh chóng.
Trong môi trường bán lẻ ngày càng tự động hóa, mọi sản phẩm đều cần một số nhận dạng duy nhất phải được truy xuất nguồn gốc chính xác từ bên vận chuyển của nhà sản xuất đến trước cửa của khách hàng. Thị giác máy, đầu đọc mã vạch và cảm biến tiên tiến do Cognex phát triển đều có thể thực hiện được tất cả.
Cognex giúp các nhà bán lẻ tự tái tạo trong bốn danh mục công nghệ quan trọng:
Đọc mã vạch: Mã vạch và các số nhận dạng sản phẩm duy nhất khác là cơ sở chính của hậu cần bán lẻ. Một thiết bị quét nhanh chóng và chính xác thu thập dữ liệu trong mã vạch và gửi dữ liệu đó đến hệ thống phân phối tự động để theo dõi dữ liệu đó trên mọi bước quan trọng của hành trình.
Thị giác máy: Máy ảnh kỹ thuật số được chế tạo đặc biệt để chụp tự động hóa trong Vision 2D và Vision 3D giúp đảm bảo các mặt hàng và gói hàng được sắp xếp theo đúng hệ thống xử lý và thực hiện một cách chính xác. Các đường hầm quét nâng cao kết hợp nhiều hệ thống thị giác và đầu đọc mã vạch để giám sát tất cả các mặt của gói hàng, cho phép kiểm tra thời gian thực và cho phép các gói bị hư hỏng được chuyển đến khu vực thích hợp để sửa chữa hoặc thay thế.
Thuật toán học sâu: Máy đọc mã vạch và thị giác máy cung cấp một lượng lớn dữ liệu kỹ thuật số mà một hệ thống thị giác học sâu có thể phân tích để tự động hóa các quy trình có mức độ thay đổi cao.
Với cách thức mà COVID-19 đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm, các cơ sở phân phối bán lẻ và thương mại điện tử đang đánh giá nhanh hơn việc sử dụng học sâu để xác định tích cực các đối tượng mà không cần phải đọc mã vạch. Khả năng này có giá trị trong các ứng dụng quản lý hàng tồn kho tự động.
Điều này loại bỏ sự phụ thuộc vào con người để thực hiện công việc này và cho phép cơ sở chạy các quy trình này liên tục trong ngày để đảm bảo số lượng hàng tồn kho trực tuyến được cập nhật theo thời gian thực.
Nhiều nhà bán lẻ hiện đang thử nghiệm rô bốt kiểm kê tự động sử dụng kết hợp công nghệ học sâu, đọc mã vạch và OCR để quản lý hàng tồn kho.
Rô-bốt: Giai đoạn cuối của một trung tâm phân phối thường yêu cầu mọi người chọn sản phẩm và xếp chúng vào hộp để vận chuyển cho người mua. Nhiệm vụ này có rất nhiều biến về hình dạng, kích thước và trọng lượng nên rất khó để tự động hóa.
Mặc dù ngày nay, rô bốt di chuyển sản phẩm qua trung tâm phân phối, nhưng nó vẫn yêu cầu con người lấy các mặt hàng ra khỏi kệ và đóng gói vào hộp hoặc chọn các mặt hàng và bổ sung kho trước khi đơn đặt hàng của ngày hôm sau được hoàn thành. Giải pháp cuối cùng là tự động hóa toàn bộ quá trình thực hiện: đào tạo các thuật toán học sau để hoạt động tốt hơn mắt người và bộ gắp robot để thực hiện cũng như bàn tay và ngón tay. Hệ thống thị giác công nghiệp và phần mềm học sâu của Cognex sẽ là yếu tố cần thiết để đưa robot vào giai đoạn đó.
Người tiêu dùng nhanh chóng điều chỉnh sang giao hàng trực tuyến và nhận hàng tại nhà để đối phó với đại dịch COVID-19. Các nhà bán lẻ và đội hậu cần của họ đồng thời nghiên cứu các quy trình và chính sách mới.
Vấn đề cho tất cả mọi người là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đã tiết lộ những cách tốt hơn để kinh doanh và làm hài lòng khách hàng. Thật hợp lý khi đề xuất những thói quen mới học được vào năm 2020 sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.
Khi người tiêu dùng và nhà bán lẻ thích ứng với những đổi mới trong tự động hóa và robot, các công nghệ của Cognex sẽ có mặt trên mọi nẻo đường.