Ngày…tháng…năm…
Chủ nhật thức dậy như bao ngày thường, thay vì tất bật quần áo để đi làm hay chọn ngủ nướng thì hôm nay tôi có nhiều thời gian hơn cho gia đình nhỏ của mình. Tự tay nấu bữa sáng, chăm chút lại căn bếp, giặt chiếc chăn dày cộp mà đêm qua “cục vàng” của tôi tè dầm. Sau khi đã xong xuôi, tôi nằm vắt vẻo trên chiếc võng, khẽ đung đưa nhẹ nhàng, nhìn bầu trời qua khung cửa sổ và thư thái đọc “Giải pháp để thành công”.
Bầu trời hôm nay trong xanh, cái nắng oi ả dường như khiến con người ta muốn lười hơn. Gần đây, báo đài đưa tin rất nhiều về dịch bệnh Covid - nỗi buồn hẳn ai cũng đã thoáng qua. Tự thấy bản thân thật may mắn khi đến thời điểm này vẫn được đi làm, được tạo ra giá trị. Tối đến quây quần ăn bữa cơm cùng gia đình, tranh luận về diễn biến bộ phim hôm qua, “hò hét, quát nạt” con cái. Với tôi như thế là hạnh phúc!
Vậy là tôi đã gắn bó với gia đình Bảo An được gần 5 năm rồi, 5 năm với bao kỷ niệm, chan chứa và khát khao. Ở Bảo An, tôi tìm kiếm niềm hạnh phúc qua công việc hàng ngày. Chúng tôi bắt đầu ngày mới bằng bài tập thể dục, cùng nhau hô vang “tinh thần Bảo An”. Trong những tinh thần ấy, có nhiều điều tôi vẫn chưa hiểu được hết ý nghĩa. Chỉ biết rằng, Bảo An luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa, cho hiện tại và tương lai. Tinh thần mà tôi thấy gần gũi, luôn hiện hữu trong công việc hàng ngày “Chúng ta liên tục sáng tạo đổi mới và sẽ sáng tạo đổi mới cao hơn nữa”- sứ mệnh mà Bảo An đã và đang nỗ lực thực hiện kể từ khi thành lập tới nay.
“Chúng ta” được hiểu là tất cả các thành viên của Bảo An. Sáng tạo không hẳn là tạo ra cái mới. Sáng tạo là làm mới cái cũ bằng sự tinh tế của mình. Còn với doanh nghiệp, sáng tạo là yếu tố quyết định, đòi hỏi mỗi thành viên liên tục, liên tục trau dồi, suy nghĩ, đề xuất, cải tiến. Chúng tôi luôn hiểu rằng muốn kết quả tốt hơn thì phải thay đổi cách làm cũ. Muốn thay đổi cách làm thì phải thay đổi bắt đầu từ suy nghĩ. Thay đổi thói quen cũ, thói quen xấu sang thói quen mới, tích cực. Quan trọng hơn hết, sáng tạo không phải là việc của một cá nhân. Ở Bảo An, chúng tôi luôn kêu gọi và khuyến khích mỗi nhân viên sáng tạo. Sáng tạo trong ý tưởng, trong thiết kế, trong giao tiếp hàng ngày và cả trong thực hiện. Đã có những sáng tạo thành công, cũng có khi chỉ dừng lại ở trong suy nghĩ. Thế nhưng, dù thành công hay thất bại, chúng tôi vẫn luôn được ghi nhận và trân trọng. Có khi là cái bắt tay, là ánh mắt trìu mến, là những lời động viên kịp thời… Vẫn còn đó những suy nghĩ non dại, rồi có những lần “chùn chân mỏi gối”. Vẫn còn đó là lời động viên, an ủi cùng cố gắng. Sau tất cả, điều mà chúng ta thấy được là sự thay da đổi thịt từng ngày.
Ở từng bộ phận, từng phòng ban luôn có cách sáng tạo khác nhau, có thể bạn sẽ thấy đó là những điều bình thường, nhưng nếu dưới góc độ của người chưa từng biết gì thì đó lại là “chìa khóa thành công”. Ví như ở MCC của tôi, mỗi khi tôi hỏi “thầy” vấn đề gì đó, “thầy” không trả lời ngay mà lúc nào cũng kèm theo câu “Em hỏi anh thì em tự đề xuất hướng xử lý luôn đi” hay “Anh hiểu, anh biết cách làm, nhưng anh muốn nghe suy nghĩ của em trước”… vân vân và mây mây. Nhiều bạn cũng vì thế mà sợ không dám hỏi nữa J Nhưng cũng vì thế mà giúp tôi khi gặp một vấn đề cần tư duy nhiều hơn, cần nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hơn. Cảm ơn “thầy”!
Hay với bộ phận kỹ thuật, bất cứ khi nào gặp đề bài của khách hàng, tôi thấy các anh đều ngồi lại với nhau, bàn bạc, đưa ra phương án để giúp khách hàng xử lý nhanh nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. Còn gì hạnh phúc hơn khi nửa đêm giúp nhà máy khắc phục xong sự cố hỏng máy. Tuy vất vả nhưng nhận lại một cái ôm, một lời cảm ơn, một bát phở buổi sáng. Giản dị, mộc mạc nhưng ấm lòng!
Với bộ phận kinh doanh, thực sự tôi thấy rất cảm kích và ngưỡng mộ. Cái nghề “làm dâu trăm họ” chiều khách hơn chiều chồng. (Đây là tôi nói vui thôi nhé J) Các bạn ấy nhiệt huyết với nghề, tận tâm với khách hàng. Nhiều khi tôi cứ lẩm nhẩm, chắc chẳng ở đâu bán hàng thì ít mà tiếp chuyện, lắng nghe khách phàn nàn, hỏi hàng nhiều như Bảo An J Có đơn hàng tôi thấy bạn ấy chào liên tiếp, chào rất nhiều lần không trúng, tôi cũng “bực bội” hỏi lý do. Có khi là do tôi báo chậm, có khi do giá cao, có khi do thời gian cấp hàng… Nhưng bỗng một hôm có PO, tôi cũng ngạc nhiên quay lại hỏi và nhận được câu trả lời - thực sự tôi cần học hỏi bạn ấy, nếu là tôi tôi đã bỏ cuộc rồi “em cứ chào thôi, em cũng chỉ hy vọng một ngày họ thấy bên mình nhiệt tình mà đặt hàng”. Và còn vô số những tình huống mà các bạn ấy “sáng tạo” để có thể có được lượng khách hàng khổng lồ như hôm nay.
Bộ phận mua hàng thì sao? Các bạn luôn khéo léo đưa ra các tình huống: hỏi hàng, tư vấn sản phẩm tương đương, đàm phán với nhà cung cấp… Bản thân tôi thấy mình vẫn còn nhiều thiếu sót trong việc đàm phán nên mỗi khi được chia sẻ tôi luôn cố gắng ghi nhớ và vận dụng thực tiễn. Mỗi bạn một phương pháp, mỗi bạn một cách xử lý, tựu chung lại có thể thành cẩm nang cho những bạn mới, hỗ trợ rất nhiều trong công việc.
Rồi thời gian gần đây, công việc trọng điểm của Công ty chúng ta đó là làm Category. Nhiệm vụ và mục đích của công việc này, số hóa kho dữ liệu sản phẩm, mang đến tiện ích nhất cho chính bản thân CBCNV Bảo An, cho khách hàng trong việc tra cứu và sử dụng tài liệu. Vì đây là công việc mới nên việc vừa làm vừa sửa là không thể tránh khỏi. Tất cả ý tưởng của các phòng ban đều được tập hợp và các bạn IT luôn nỗ lực, sáng tạo để chuyển ý tưởng thành hiện thực
Và không thể không nhắc đến khối hậu cần: Kế toán, nhân sự, kho hàng, bếp ăn, bảo vệ. Mỗi bộ phận đều chủ động sáng tạo, chủ động thay đổi, chủ động đề xuất để công việc dễ dàng, nhanh chóng. Có thể ví dụ từ việc đơn giản nhất “tối nay ăn gì?” đã làm chúng ta đau đầu. Google 7749 trang mới ra một món, thì việc lên thực đơn cho gần 200 con người quả là ấn tượng
Có một câu nói thế này “Mỗi chúng ta đều là thần tượng của ai đó”. Tôi đã từng thần tượng rất nhiều người xung quanh và vẫn hay nói “Ước gì mình giỏi như anh ấy” “Ước gì mình giàu như họ” “Ước gì mình xinh như nó”… mà tôi lại quên đi chính bản thân mình cũng có nhiều điểm mạnh, cũng là “thần tượng” trong lòng ai đó. Vậy nên, chúng ta cứ thoải mái sáng tạo, thoải mái bày tỏ suy nghĩ, thoải mái thể hiện ưu điểm của bản thân. Và hãy luôn là chuyên gia trong lĩnh vực bạn làm!
Tháng 8, phảng phất hương hoa sữa, một chút buồn, một chút nhớ, một chút vui. Nhớ về con phố Hà Nội nơi tôi từng gắn bó những năm tháng sinh viên, nhớ cơn mưa rào đầu hạ, nhớ chuyến xe bus đông đúc, ngân nga giai điệu “Nhớ mùa thu Hà Nội” mỗi khi chờ đèn đỏ và nhớ cả mối tình sinh viên.
Mỗi người đều có thanh xuân, mỗi thanh xuân đều có câu chuyện. Mỗi câu chuyện đều có nuối tiếc. Mỗi nuối tiếc đều có những hồi ức đẹp đẽ vô tận. Nắng có, mưa có, rồi ngày mai lại sáng, bầu trời lại xanh. Hãy cứ nhìn cuộc sống đầy màu sắc bằng hy vọng và ấp ủ, đam mê và nhiệt huyết.
Tôi xin phép được mượn lời của bạn nào đó viết mà tôi rất thích “Cảm ơn một thế giới tự động hóa thu nhỏ có tên gọi Bảo An”
Bảo An mỗi sáng tinh khôi
Như sương trên lá như đôi môi nàng
Bảo An ngày càng vững vàng
Gió mưa không ngại, vinh quang bên mình.
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 15 năm thành lập Công ty, em xin chúc Bảo An luôn mạnh mẽ, tràn đầy nhựa sống. Chúc Ban lãnh đạo sức khỏe, minh mẫn, vững tay chèo, để Bảo An mãi là “Nơi niềm tin trao gửi, nơi công nghệ hội tụ”.